Gọi ngay: (+84) 8.8973 9982

Tin tức

VĂN HÓA LÀM VIỆC TẠI NHẬT

Bạn đã từng đến Nhật hay chưa đến nhưng nếu quan tâm đến Nhật Bản, chắc hẳn ai cũng nhận ra một điều. Người Nhật luôn có những nguyện tắc chuẩn mực trong công việc. Đôi khi chúng ta nhìn vào chỉ hình dung đơn thuận là những việc làm bình thường hằng ngày. Nhưng thực tế, những hành động tuy nhỏ đó nhưng chứa đựng những ý nghĩa văn hóa to lớn, được áp dụng vào đời sống văn hóa hằng ngày của người Nhật. Hôm nay, chúng ta hãy cũng tìm hiểu văn hóa làm việc của người Nhật như thế nào nhé!

 

1. VĂN HÓA ĐÚNG GIỜ

Người Nhật không bao giờ trễ hẹn trong bất kỳ công việc hay cuộc hẹn nào. Nếu bạn từng làm việc trong các công ty của Nhật Bản bạn sẽ thấy, các ông chủ luôn đến chính xác giờ làm việc hoặc thường hay đến sớm trước giờ quy định khoảng nửa tiếng. Trong các cuộc hẹn cũng như vậy. Do đó, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản không có khái niệm “xin lỗi vì đến muộn, tôi bị kẹt xe” vì tất cả người Nhật đều có thể tính được thời gian di chuyển của mình.

 VĂN HÓA ĐÚNG GIỜ

2. LUÔN TÔN TRỌNG ĐỐI TÁC

Trong mội cuộc gặp gỡ, người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi danh thiếp một cách trịnh trọng  và không quên kèm theo một lời chào lịch sự.
Khi nhận danh thiếp của đối tác, bạn phải nhận bằng hai tay và đọc lại những thông tin được in trên đó một cách cẩn thận, sau đó đặt nó vào trong chiếc hộp chuyên để card hoặc đặt trên bàn ngay trước mặt của người đối diện, sử dụng nó trong cuộc nói chuyện khi cần. Nếu bạn cất luôn tấm danh thiếp vào túi sẽ bị cho là không tôn trọng người khác.

TRAO NHẬN DANH THIẾP- TÔN TRỌNG

3. "XIN LỖI" - "CẢM ƠN" - TỪ VỰNG CUỘC SỐNG

Hai câu nói mà bất kỳ ai cũng học được ngày từ khi bập bẹ biết nói, nhưng thực tế bạn có dám nói ra một cách mạnh dạng. Mọi người đều rất ngại lời xin lỗi đối với nhau nhưng ở Nhật họ sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi trước những sai phạm hay lỗi lầm mà mình gây ra dù vô tình. Cảm ơn cũng thế, dù những hành động có thể rất nhỏ chẳng hạn xin qua đường, giao gửi trả đồ hàng hóa,... người Nhật cũng trao cho nhau những lời cảm ơn. Và có thể nói cảm ơn là câu "cửa miệng" của người Nhật.

4. HỌC HỎI KINH NGHIỆM NGƯỜI ĐI TRƯỚC

Trong mọi vấn đề cuộc sống,  người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, kinh nghiệm và cả những vài học đáng quý mà họ để lại. Dù ở cấp bậc nghề nghiệp như nhau, nhưng đối với những người lớn tuổi hơn thì phải tôn trọng những ý kiến của họ.

5. YÊU CÔNG VIỆC - NỖ LỰC SUỐT ĐỜI

Hết lòng với công việc chính là điểm đặc trưng dễ thấy trong phong cách làm việc của người Nhật. Người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc như cuộc sống của mình, và họ quan niệm rằng “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Họ chăm chỉ làm việc suốt đời và hạnh phúc khi được làm việc.
 

6. LÀM HẾT SỨC - CHƠI HẾT MÌNH

Khi đã làm việc thì người Nhật đồn hết khả năng, sự tập trung một cách tuyệt đối để hoan thành công việc tốt nhất. Phải chăng người Nhật không kiệt sức? Thật ra họ có những kế hoạch sau khi đã hoàn thành công việc như cùng ăn tối, karaoke,... và dành khoản thời gian dài dễ vui chơi, giải trí, giảm bớt những căng thẳng. Đó cũng là thói quen tốt cần được áp dụng ở Việt Nam chúng ta, khi đất nước đang trên đà phát triển như hiện nay.


CHơi hết mình
 

7. KHẨU HIỆU MANG TINH THẦN

Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc bằng cách tập hợp công nhân, xếp hàng và cùng nhau hô to khẩu hiệu của công ty.  Bên cạnh những lời nhắc nhở, động viên, việc cả một tập thể cùng hô vang một khẩu hiệu sẽ làm cho cả ngày làm việc thật thoải mái và vui vẻ. Đó là một cách tạo cảm hứng, động lực và sự đoàn kết trong công việc.


Trên đây là một số nét văn hóa làm việc của người Nhật, còn bạn bạn thấy như thế nào khi được làm việc với người Nhật? Hãy cùng nhau chia sẽ những kinh nghiệm mà bạn có được với chúng mình.
Nếu bạn có thắc mắc về du học, việc làm tại Nhật, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp vơi chúng mình.
-----------------------------------------------------------------------------------
Công ty cổ phần tư vấn và thương mại Kiến Vàng
Địa chỉ: 66 Giải Phóng, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM
Điện thoại: (+84)28.3868 8198
Email: info@kienvang-jsc.com